Dạy học theo hướng phát triển năng lực, hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống tại trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang

Trường  PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang tổ chức tốtdạy học theo hướng phát triển năng lực, hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống.Dạy học theo hướng phát triển năng lực là mô hình dạy học hướng tới mục tiêu phát triển tối đa phẩm chất và năng lực của người học thông qua cách thức tổ chức các hoạt động học tập độc lập, tích cực, sáng tạo của học sinh dưới sự tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ hợp lý của giáo viên từ đó hướng cho học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học đi vào thự tiễn cuộc sống.

Như chúng ta đều biết và thừa nhận rằng mỗi học sinh là một cá thể độc lập, có sự khác biệt về trình độ, năng lực, nhu cầu, sở thích và nền tảng xuất thân. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực thừa nhận thực tế này và tìm ra được những cách tiếp cận phù hợp nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất với mỗi học sinh thay vì giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức như ở mô hình dạy học truyền thống. Nội dung này được ban giáo hiệu và các thầy cô toàn trường đặc biệt quan tâm

Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng  nhà trường trao đổi thảo luận cùng các nhóm giáo viên về  

tổ chức tốt dạy học theo hướng phát triển năng lực, hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống

 

Cô giáo Phạm Thị Ngân – PHT phụ trách Chuyên môn nhà trường trao đổi thảo luận cùng tổ giáo viên khối 1 về  tổ chức 

tốt dạy học theo hướng phát triển năng lực, hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống

 

Các tổ chuyên môn cũng tích cực vào cuộc. Trong các buổi sinh hoạt chuyện môn nội dung tổ chức tốt dạy học theo hướng phát triển năng lực, hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống được các thầy cô sôi nổi trao đổi bàn bạc chia sẻ.

Cô giáo Dương Thị Hằng  – PHT phụ trách Chuyên môn tổ CM 2+3  trao đổi thảo luận cùng tổ giáo viên khối 2+3 về  tổ chức

 tốt dạy học theo hướng phát triển năng lực, hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống.

 

Trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực sẽ có sự tương tác hai chiều, trong đó có hỏi đáp, tranh luận và phản biện giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa học sinh với nhau. Từ đó sẽ tạo nên mối quan hệ giao lưu, hòa đồng và hợp tác. Học sinh mạnh dạn, tự tin hơn và giáo viên lắng nghe, chỉ dẫn học sinh trả lời các câu hỏi hoặc thúc đẩy học sinh biết suy nghĩ, khai thác và mở rộng vấn đề. Đôi khi, giáo viên cần đưa ra các thông tin phản hồi kịp thời, chính xác và đúng thời điểm để học sinh có thể tiếp thu kiến thức mới một cách chính xác.

Học sinh có thể thể hiện sự tiến bộ bằng cách chứng minh năng lực của mình. Điều đó có nghĩa là người học phải chứng minh mức độ nắm vững và làm chủ các kiến thức và kỹ năng (được gọi là năng lực); huy động tổng hợp mọi nguồn lực (kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng, hứng thú, niềm tin, ý chí,…) trong một môn học hay bối cảnh nhất định, theo tốc độ của riêng mình.

Để giúp học sinh phát triển tối đa năng lực vốn có của mình. Phương pháp học này mang đến sự tự do, linh hoạt cho học sinh, loại bỏ sự bất bình đẳng trong quá trình học tập. Học sinh được coi là trung tâm của quá trình học và luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Học sinh lớp 1tham gia hoạt động đọc nhóm 2 trong giờ tiếng Việt

 

Cách dạy này cũng giúp môi trường học tập trở nên sôi động, vui vẻ và hào hứng hơn cho học sinh. Học sinh và giáo viên cùng tham gia học tập và hoạt động, các hoạt động dạy học cũng đa dạng tùy theo nội dung của bài học. Thông thường, giáo viên có thể áp dụng các hoạt động cơ bản như: khởi động đầu giờ, hình thành kiến thức mới qua việc đọc tài liệu, sách giáo khoa,… cho học sinh tự nghiên cứu, tự học.

Học sinh lớp 4 tham gia hoạt động trao đổi ý kiến của cá nhân trước lớp

 

Trong quá trình dạy học này, giáo viên đóng vai trò là một người thầy, một người bạn để đồng hành cùng học sinh.Để việc tương tác đạt hiệu quả, giáo viên cần nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh để có cách dạy phù hợp, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện, đồng đều.

Học sinh giao lưu trước lớp kết quả làm việc nhóm

 

Dạy học theo hướng phát triển năng lực định hướng để học sinh của nhà trường có thể tiếp thu kiến thức cần thiết và nâng cao khả năng thực hành, vận dụng kiến thức đã học được. Kiến thức, kỹ năng và cách ứng xử là những “tài nguyên” để các em  thực hiện nhiệm vụ cụ thể để hình thành và phát triển năng lực cá nhân.

Học sinh lớp 3B chia sẻ ý kiến tìm hiểu qua sản phẩm học tập

 

Chuyên môn của nhà trường, chuyên môn từng tổ đều tích cực hướng dẫn cho giáo viên giúp học sinh có thể chọn cách tiếp nhận các tài liệu học tập kể cả thời điểm và nhịp độ học tập. Điều này khuyến khích khả năng làm việc độc lập và tự chủ của học sinh, phát triển tối đa các kỹ năng để đạt được mục tiêu học tập cho học sinh của nhà trường.

Học sinh làm việc nhóm 4 dưới sự hướng dẫn của giáo viên

 

Dạy học phát triển năng lực xác định và đo lường năng lực đầu ra của học sinh dựa trên mức độ làm chủ kiến thức môn học. Học sinh thể hiện sự tiến bộ của mình thông qua việc các hoạt động học tập. Hoạt động vui chơi giải trí cũng luôn là hoạt động đồng hành để hướng học sinh vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Học sinh đọc sách truyện trong giờ giải lao để nâng cao kỹ năng đọc hiểu

 

Không chỉ trong giờ học học sinh mới có ý thức trao đổi những vấn đề đặt ra trong bài học mà ngay cả các hoạt động ngoại khóa học sinh đã rất mạnh dạn trao đổi với bạn bè

Học sinh thảo luận về nội dung bài đọc trong giơ hoạt động ngoại khóa

 

Dạy học theo hướng phát triển năng lực tạo ra những giờ học thú vị, sôi động và cuốn hút học sinh vào các hoạt động tìm tòi, khám phá kiến thức.Từ đó phát triển các kỹ năng học tập của học sinh một cách toàn diện để giải quyết vấn đề, tự học và hợp tác cùng tư duy sáng tạo.

Học sinh sôi nổi tích cực hoàn thiện cây từ vựng của lớp

 

Mục tiêu của dạy học theo định hướng phát triển năng lực là hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống. Việc đưa bài học vào cuộc sống là yêu cầu quan trọng trong dạy học phát triển năng lực.

Hoạt động tổng vệ sinh lớp học trong hoạt động trải nghiệm của lớp 3A

 

Giáo viên ngoài việc giảng dạy các kiến thức trong sách giáo khoa, cần đưa thêm các kiến thức từ thực tiễn vào cuộc sống để học sinh nhận thấy được giá trị thực của học tập. Ngoài ra, giáo viên có thể giao các bài tập vận dụng thực hành, tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh ngoài giờ học để học sinh liên hệ, vận dụng kiến thức với thực tế cuộc sống đang diễn ra tại địa phương, cộng đồng hoặc chính bản thân mình.

Hoạt động chăm sóc vườn rau trong hoạt động trải nghiệm của lớp 5B

 

Hoạt động tổng vệ sinh trường lớp tự  giác của các em học sinh

Chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu sự đồng tâm của các thầy cô mà  học sinh nhận thấy được giá trị thực của học tập. Các kỹ năng cá nhân học sinh của nhà trường các khối lớp đều được phát triển để vận dụng tốt vào thực tiễn cuộc sống học tập lao động rèn luyện của học sinh ở trường và ở nhà.

Giờ ngủ nề nếp của học sinh bán trú

 

Khu ở của học sinh bán trú luôn được các em vệ sinh sạch sẽ

 

Có thể nói việc tổ chức tốt dạy học theo hướng phát triển năng lực, hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống thực tiễn là định hướng đúng đắn và quan trọng của việc đổi mới hoạt động dạy – học của thầy và trò trường PTDTBT tiểu học số 1 Na Sang. Hiệu quả đã được minh chứng thông qua các giờ học các em đã mạnh dạn tham gia vào các hoạt động học tập tự tin hơn rất nhiều. Không những thế các hoạt động trải nghiệm, các kiến thức của bài học các em đã vận dụng khá tốt vào thực tiễn cuộc sống. Hy vọng việc tổ chức tốt dạy học theo hướng phát triển năng lực, hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống thực tiễn tại nhà trường ngày một tốt hơn tạo cơ hội  học tập tốt nhất cho học sinh của nhà trường phát triển một cách toàn diện./.

 

Nguồn tin của giáo viên tổ chuyên môn khối 2+3

Bài viết liên quan